Ăn kiêng là phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để giảm cân. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, báo chí đã đưa tin không ít trường hợp bị thủng dạ dày, tổn thương não, thậm chí là tử vong vì ăn kiêng quá đà. Chính điều này đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi có nên ăn kiêng để giảm cân? Hãy cùng chúng tôi bàn luận vấn đề này trong bài viết hôm nay.

1. Ăn kiêng là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì ăn kiêng là sự hạn chế ăn uống trong một thời gian nhất định nhằm vào mục đích chữa bệnh hoặc rèn luyện thân thể. Trong bài viết này, chúng ta đang đề cập đến vấn đề ăn kiêng để rèn luyện thân thể, tức giảm cân.

Ăn kiêng là gì?

Nhằm vào mục đích giảm cân, chúng ta phải thực hiện chế độ ăn kiêng bằng cách cắt giảm tối đa các thực phẩm, món ăn chứa hàm lượng chất béo, đường và tinh bột cao

2. Có nên ăn kiêng để giảm cân?

Thành thật mà nói thì ăn kiêng không có gì xấu và chúng ta không thể phủ nhận những tác động tích cực của phương pháp ăn kiêng đến vóc dáng của chị em phụ nữ. Thực tế đã cho thấy, có rất nhiều nữ giới đã giảm cân thành công vì biết áp dụng đúng phương pháp ăn kiêng. Nhưng bên cạnh đó cũng có không ít chị em vì quá vội vàng, ăn kiêng một cách phản khoa học dẫn tới những hiểm họa khôn lường.

Ăn kiêng phản khoa học và những hệ lụy khôn lường

Nhiều chị em hiện nay đang nhầm lẫn 2 khái niệm ăn kiêng và nhịn ăn để giảm cân. Chính vì vậy mà họ đã loại bỏ hầu hết các thực phẩm chứa carbohydrat, tức tinh bột như cơm, mì, phở, miến,…ra khỏi chế độ ăn hàng ngày.

Một số chị em lại áp dụng chế độ giảm cân bằng cách kiêng ăn sáng hoặc ăn sáng bằng hoa quả, thậm chí là chỉ uống một cốc nước chanh vào buổi sáng mà thôi.

“Chỉ ăn thịt, không ăn tinh bột” cũng là cách ăn kiêng giảm cân được kha khá hị em phụ nữ áp dụng hiện nay.

Đây là những phương pháp ăn kiêng phản hoa học và nó có thể để lại những hệ lụy khôn lường. Bởi nếu chỉ dung nạp trái cây, rau xanh (những thực phẩm chỉ chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ) mà không có carbohydrates và protein thì cơ thể sẽ rất dễ bị suy dinh dưỡng, thiếu máu. Quá trình lão hóa của cơ thể cũng sẽ diễn ra nhanh hơn do không được cung cấp đủ năng lượng để trao đổi chất.

Chung quy lại, những cách ăn kiêng phản khoa học này không những không có lợi cho việc giảm cân mà còn khiến sức khỏe của chị em bị suy giảm nghiêm trọng. Nhiều trường hợp đột tử, ung thư dạ dày,…đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về những phương pháp ăn kiêng này.

Ăn kiêng đúng để giảm cân

Trái ngược với những phương pháp ăn kiêng giảm cân phản khoa học ở trên, ăn kiêng đúng cách không chỉ giúp bạn giảm cân hiệu quả mà còn tăng cường sức khỏe của cơ thể, giúp làn da ngày càng đẹp hơn.

Ăn kiêng đúng cách?

Theo đó ăn kiêng đúng cách là chúng ta vẫn phải bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng ngày của cơ thể. Tuy nhiên, với mục đích giảm cân, chúng ta cần giảm lượng thức ăn chứa tinh bột, đạm, chất béo trong các bữa ăn (chỉ giảm chứ không cắt bỏ hoàn toàn) đồng thời chia 3 bữa ăn chính thành 5 bữa ăn nhỏ/ngày. Tác dụng của việc chia thành các bữa nhỏ là giúp cơ thể có thể nhanh chóng đốt cháy được năng lượng nạp vào.

Bên cạnh việc ăn kiêng thì còn một yếu tố không kém phần quan trọng để đem lại giảm cân nhanh chính là tập thể dục thể thao. Nếu kết hợp được 2 yếu tố: ăn kiêng đúng cách và thể dục thể thao thường xuyên thì hiệu quả giảm cân sẽ tăng lên gấp bội.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn xác định được bản thân có đang thực sự ăn kiêng giảm cân đúng cách không. Từ đó đưa ra các điều chỉnh phù hợp cơ thể thon gọn hơn mà vẫn không gây hại cho sức khỏe.